วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วัดพร้อม “สงกรานต์” นิวนอลมอล

On April 11, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 เม.ย.  65)

เมื่อมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติเห็นชอบแนวทางและมาตรการให้วัดจัดกิจกรรมสงกรานต์ปี 2565 แบบนิวนอร์มอล ใช้สถานที่โปร่ง กลางแจ้ง งดสาดน้ำ เลี่ยงหรืองดจัดแสดงมหรสพ เรียกว่า ได้สั่งการให้ทุกวัดปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการสรงน้ำ สาดน้ำ อะไรต่างๆ ในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ก็ควรให้มีการเว้นระยะ โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้ว ทำมา 2-3 ปี ตั้งแต่เกิดเรื่องโควิด – 19

คือ ทำไม้ไผ่ยาวประมาณ 2 – 3 วา เรียกว่า ห่างเยอะเลย แล้วเราก็ให้เขาหยอดน้ำที่ปลายไม้ไผ่ เราก็เอามือรองรับห่างกันเยอะมาก ก็ทำมา 2-3 ปี แบบ นิวนอลมอล ไม่ให้ใกล้ชิด แล้วให้ญาติโยมทำทีละคนห่างๆ ให้รดสรงน้ำไม่เป็นเวลา ไม่ใช่ 4 โมง 5 โมง แล้วก็ทำจนคนแน่น ให้รดตั้งแต่เช้ายันเย็น ทีละ 5 คน 10 คน หรือ 20 คน ไม่ให้มาก ถ้ามากแล้วแน่น รอกันลำบาก เลยต้องทำแบบนี้

ทำให้คนมีความรู้สึกสนุก และพอใจด้วย แล้วก็มีกล้วย มีอ้อย มีอะไรต่างๆ ใครมาสรงน้ำก็หยิบกล้วยกินกันไป ให้สบายๆ และก็ไปทำอะไรกล้วยๆอะไรทำนองนั้น ก็ไม่ได้เน้นเรื่องความศักดิ์ศรี ความขลัง แต่เราเน้นเรื่องเมื่อมารดแล้วก็ได้กิน ได้ทาน ได้อิ่ม เพราะมันเป็นช่วงผลไม้ล้นวัด มะม่วงเยอะมาก 30 สายพันธุ์ เลยทำให้เราใช้อย่างนี้ ทำให้เกิดการก้าวไปทันยุค ทันสมัย มีงานอะไรก็ขออย่าลืมเรื่องผลไม้

เพราะเป็นวัดสวนแก้วเป็นวัดเดียวของประเทศไทยก็ว่าได้ที่มีผลไม้มากที่สุด หน้าทุเรียน หน้ามะม่วง มะปราง เงาะ มังคุด เราก็มีมากที่สุดวัดหนึ่งของประเทศไทย เลยทำให้มีกิน มีทาน มีกล้วย มีอะไรแขวนให้ไปกันอย่างสนุกสนาน อิ่มหนำสำราญ เรียกว่า เที่ยวอิ่ม ไม่ใช่เที่ยวอด เที่ยวเทศกาลสงกรานต์แล้วยังได้ทานผลไม้กันได้อย่างต่อเนื่อง เรียกว่า ให้คนได้มาทำบุญ อิ่มหนำ สำราญ เบิกบานใจ

เทศกาลสงกรานต์เป็นเรื่องของการขึ้นปีใหม่แบบไทยๆ เราก็อยากได้ศีล ได้พร ก็ทำตัวให้เกิดพรแล้วกัน อย่าให้สงกรานต์เป็นภัย ล้มตาย อุบัติเหตุ อย่าให้มีมาก ต้องระวังเรื่องความปลอดภัย อย่าให้ชีวิตต้องมาดับช่วงสงกรานต์ปีใหม่อะไรกันเลย ให้อยู่รอดปลอดภัยต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login